ในเดือนตุลาคม 2019 Riot Games ประกาศว่าไม่ต้องการเป็นสตูดิโอเกมเดียวอีกต่อไป และนำเสนอหลายโปรเจ็กต์พร้อมกันในแนวใหม่สำหรับตัวมันเอง - ตั้งแต่คู่แข่ง Hearthstone ไปจนถึงเกมต่อสู้ระดับ AAA ที่เต็มไปด้วยตัวละคร League of Legends
ในบรรดาการประกาศทั้งหมดของบริษัท Project A โดดเด่นที่สุด ไม่ว่าใคร ๆ ก็พูดว่าเกมยิงปืนเป็นเกมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดและไม่มีเกมการแข่งขันที่สำคัญจริง ๆ มาหลายปีแล้ว
สำหรับ Riot นี่เป็นโอกาสอย่างน้อยในการดึงดูดผู้ชมใหม่ ๆ และสร้างความภาคภูมิใจให้กับตำแหน่งในเกมระดับ Rainbow Six Siege และอย่างน้อยที่สุด ดึงฝ่ามือและความสนใจของผู้เล่นนับล้านไปจากพวกเขา
เมื่อปลายเดือนมกราคม DTF ได้ไปเยี่ยมสำนักงาน Santa Monica ของ Riot Games อย่างลับๆ และใช้เวลาสองวันที่นั่น เล่นเกม Project A บิลด์ปัจจุบันและพูดคุยกับผู้พัฒนา
ข้อสรุปที่สำคัญอีกประการหนึ่งจะต้องนำมาจากสิ่งนี้: ผู้พัฒนาจะต้องทำงานอย่างหนักในการจับคู่เพื่อให้ผู้เล่นมือใหม่รู้สึกปกติ Riot สัญญาว่าจะใช้ประสบการณ์ทั้งหมดที่ได้รับในขณะที่ทำงานกับ League of Legends แต่แน่นอนว่าเราไม่สามารถยืนยันคำเหล่านี้ในสำนักงานของบริษัทได้ - เราต้องรอเบต้า
Valorant สร้างขึ้นโดยโปรแกรมเมอร์ หัวหน้าทีม และศิลปินของ League of Legends ร่วมกับทหารผ่านศึกของ CS:GO, Call of Duty, Battlefield, Halo, Destiny และ Gears of War โครงการนี้นำโดย Anna Donlon ซึ่งเคยทำงานให้กับ Treyarch, Beenox และ Vicarious Visions
ในเดือนตุลาคม 2019 Riot Games ประกาศว่าไม่ต้องการเป็นสตูดิโอเกมเดียวอีกต่อไป และนำเสนอหลายโปรเจ็กต์พร้อมกันในแนวใหม่สำหรับตัวมันเอง - ตั้งแต่คู่แข่ง Hearthstone ไปจนถึงเกมต่อสู้ระดับ AAA ที่เต็มไปด้วยตัวละคร League of Legends
ในบรรดาการประกาศทั้งหมดของบริษัท Project A โดดเด่นที่สุด ไม่ว่าใคร ๆ ก็พูดว่าเกมยิงปืนเป็นเกมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดและไม่มีเกมการแข่งขันที่สำคัญจริง ๆ มาหลายปีแล้ว
สำหรับ Riot นี่เป็นโอกาสอย่างน้อยในการดึงดูดผู้ชมใหม่ ๆ และสร้างความภาคภูมิใจให้กับตำแหน่งในเกมระดับ Rainbow Six Siege และอย่างน้อยที่สุด ดึงฝ่ามือและความสนใจของผู้เล่นนับล้านไปจากพวกเขา
เมื่อปลายเดือนมกราคม DTF ได้ไปเยี่ยมสำนักงาน Santa Monica ของ Riot Games อย่างลับๆ และใช้เวลาสองวันที่นั่น เล่นเกม Project A บิลด์ปัจจุบันและพูดคุยกับผู้พัฒนา
อย่างที่คุณอาจเดาได้ ปืนนี้เป็น "โปรเจ็กต์" ที่ใกล้เคียงที่สุดที่จะเปิดตัว และจากนี้ไปสามารถเรียกได้อย่างเป็นทางการว่า Valorant .
ผู้ชายธรรมดาๆ จากแคลิฟอร์เนีย
สำนักงาน Riot Games ตั้งอยู่ห่างจากมหาสมุทร 15 นาที และในตอนแรกมันยากที่จะจินตนาการว่าเป็นไปได้อย่างไรที่จะมีสมาธิกับงานในสถานที่ดังกล่าว แต่พนักงานของบริษัทยังคงทำมันได้
ชาว Riotians คุ้นเคยกับแสงแดดในแคลิฟอร์เนียอยู่แล้ว จึงไม่พลาดโอกาสที่จะล้อเลียนเกี่ยวกับสภาพอากาศของพวกเขา เมื่อมีแขกจากรัสเซียมาเยี่ยมเยียน “มกราคมช่างโหดร้ายเสียนี่กระไร!” ตัวแทนของบริษัทบอกเราด้วยรอยยิ้มที่เจ้าเล่ห์ เมื่ออยู่บนถนนก็ยี่สิบกว่าบวกแล้ว
ทันทีหลังจากแจกป้าย เราถูกนำทางผ่านป่าไผ่ที่สวยงามและสนามบาสเก็ตบอลไปยังโรงภาพยนตร์ในธีมสตาร์วอร์ส ก่อนอื่นเราเรียนรู้ว่าโครงการ A ถูกเรียกอย่างไร
จากย่อหน้าก่อนหน้านี้ ดูเหมือนว่า Riot ตัดสินใจสร้างความประทับใจให้นักข่าวด้วยการนำเสนอที่น่าสมเพชเป็นพิเศษ แต่มันไม่ใช่ ในทางตรงกันข้าม จากนาทีแรกจะเห็นได้ชัดว่าบริษัทซึ่งทำรายได้มากกว่าพันล้านดอลลาร์จาก League of Legends ในปี 2019 ตัดสินใจทิ้งการตลาดและบอกอย่างตรงไปตรงมาที่สุดเกี่ยวกับเกมใหม่ของตน
การสาธิตปืน Valorant ครั้งแรกของโลกค่อนข้างชวนให้นึกถึงสุนทรพจน์ในมหาวิทยาลัย พนักงาน ซึ่งเห็นได้ชัดว่าหลายคนไม่คุ้นเคยกับการพูดในที่สาธารณะ ผลัดกันออกมาพูดคุยสั้นๆ และนำเสนอด้วย PowerPoint ง่ายๆ
และประเด็นไม่ใช่ว่า Riot ไม่สนใจรายการ แต่เลือกที่จะไม่นำคน PR มาหานักข่าว แต่เป็นนักพัฒนา: พวกเขารู้ว่าพวกเขากำลังพูดถึงอะไร เพราะพวกเขาสร้างเกมเอง พวกเขาไม่คุ้นเคย ภาษาทางการตลาด
สิ่งที่น่าประหลาดใจยิ่งกว่านั้น แขกสามารถถามคำถามใดๆ เกี่ยวกับมือปืนได้ ตั้งแต่การสร้างรายได้ไปจนถึงเนื้อหาในตอนเริ่มต้น แม้ว่าโดยปกติแล้วสตูดิโอขนาดใหญ่จะพยายามไม่เปิดเผยข้อมูลดังกล่าวตั้งแต่เนิ่นๆ
Valorant เกิดขึ้นได้อย่างไร
นักพัฒนาหลายคนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาพยายามทำให้ผู้เล่นท่วมท้นด้วยเนื้อหาตั้งแต่เปิดตัว โดยเชื่อว่านี่คือความลับของความสำเร็จ แต่ Valorant ถูกสร้างขึ้น "จากปลายอีกด้านหนึ่ง" งานของ Riot คือการสร้างเกมที่แม้แต่แผนที่เดียวและกลุ่มตัวละครขนาดเล็กก็เพียงพอที่จะใช้เวลาหลายร้อยหรือหลายพันชั่วโมงอยู่หน้าจอด้วยความสนใจ
นำโดยผู้อำนวยการสร้าง Anna Donlon (อดีต Treyarch) ทีมใช้เวลามากมายในการทดสอบโหมดและกลไกต่างๆ เพื่อค้นหา "ซอสลับ" ซึ่งเป็นส่วนผสมของคุณสมบัติการเล่นเกมที่จะทำให้ผู้เล่นอยู่หน้าจอและกลายเป็น ใบหน้าของ Valorant
สิ่งที่ผู้พัฒนาตัดสินใจทันทีคือพวกเขาต้องการสร้างเกมยิงยุทธวิธี และในบรรดาแหล่งที่มาของแรงบันดาลใจใน Riot พวกเขาไม่ได้ตั้งชื่อเฉพาะ CS:GO เท่านั้น แต่ยังรวมถึงชื่ออย่าง Rainbow Six: Siege, Sudden Attack และแม้แต่ Ghost Recon: ทหารในอนาคต
ในขณะเดียวกัน บริษัทก็ไม่ต้องการเข้าไปในดินแดนที่ไม่คุ้นเคย ดังนั้นในหลาย ๆ ด้าน เกมยิงใหม่จึงต้องคล้ายกับ League of Legends - เป็นเกมที่มีจิตวิญญาณแห่งการแข่งขันที่เด่นชัด อ่านง่าย ใช้งานได้แม้ในเวอร์ชันเก่า คอมพิวเตอร์สำนักงานและให้แฟน ๆ เกือบไม่มีที่สิ้นสุด ความยากลำบาก
สามปีของการทดสอบและการทำซ้ำทำให้เกิด Valorant มีองค์ประกอบที่คุ้นเคยมากมาย แต่ก็โดดเด่นกว่าคู่แข่งมากพอที่จะทำให้คุณอยากพูดถึงมันอย่างจริงจัง
การแข่งขันเป็นอย่างไร
Valorant เป็นเกมยิงปืนแบบทีม 5 ต่อ 5 ที่มีโหมดพื้นฐานเพียงโหมดเดียว การตายที่นี่เกิดขึ้นชั่วขณะ และการเกิดใหม่ - ด้วยข้อยกเว้นที่หายากที่สุด - เป็นไปได้ในรอบถัดไปเท่านั้น ฝ่ายหนึ่งกำลังโจมตีและอีกฝ่ายหนึ่งกำลังปกป้อง จากนั้นบทบาทจะกลับกัน งานของผู้โจมตีคือการติดตั้งและจุดชนวนระเบิดที่จุดตายตัวในเวลาที่กำหนด และฝ่ายป้องกันจำเป็นต้องป้องกันสิ่งนี้ ทีมแรกที่ทำคะแนนได้ 13 คะแนนจะชนะใน 24 รอบ (หากคะแนนคือ 12-12 เป็นไปได้ที่ 25) ชนะ
การตัดสินใจของผู้พัฒนาที่จะใช้หนึ่งในกลไก CS:GO ทั่วไปเป็นพื้นฐานของปืนใหม่ของพวกเขาอาจดูแปลก แต่ก็ได้ผล การเคลื่อนไหวร่างกายทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับระเบิดสร้างความลึกทางยุทธวิธีที่จำเป็นและความหลงใหลที่จำเป็น แต่ในขณะเดียวกันก็ไม่จำเป็นต้องคุ้นเคย หากคุณเคยเล่น Counter-Strike คุณจะคุ้นเคยกับ Valorant แทบจะในทันที
อย่างไรก็ตามจาก CS:GO นั้นไม่ได้มีแค่ระเบิดเท่านั้น แต่ยังมีความแม่นยำในการยิงแบบพิกเซลต่อพิกเซลด้วย ซึ่งแม้แต่การยิงครั้งเดียวที่ขอบหัวของศัตรูก็เพียงพอที่จะฆ่าได้ (ต้องใช้กระสุน 3-4 นัดในร่างกาย ). Valorant มีสนามยิงปืนพร้อมตัวนับความเสียหายที่คุณสามารถลองปืนไรเฟิลทั้งหมดและดูด้วยตัวคุณเอง
ที่นี่ไม่มีบลาสเตอร์ และอาวุธในเกมส่วนใหญ่จะเหมือนจริง เช่น ไรเฟิลจู่โจม ปืนกล ปืนกลมือ ปืนลูกซอง และปืนลูกโม่ ในเวลาเดียวกัน ปืนแต่ละกระบอกมีลักษณะเฉพาะตัวและพารามิเตอร์การกระจายและความเสียหายที่ได้รับการคำนวณอย่างดี ความแม่นยำของการยิงขึ้นอยู่กับความเร็วที่คุณเคลื่อนที่ ดังนั้น Valorant จึงไม่ให้รางวัลแก่นักวิ่ง แต่ให้รางวัลแก่ผู้ที่ป้องกันอย่างมีประสิทธิภาพ - โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อการโจมตีทำให้ศัตรูช้าลง
ข้อแตกต่างที่สำคัญจาก CS:GO เริ่มต้นเมื่อ Riot ขอให้คุณเลือกตัวละครหนึ่งตัว วีรบุรุษในตอนแรกมีลักษณะภายนอกคล้ายกับ Overwatch แต่ความประทับใจแรกนั้นหลอกลวง
หากในเกม Blizzard Shooter ตัวละครเป็นตัวกำหนดรูปแบบการเล่นเกือบทั้งหมด Valorant จะใกล้เคียงกับ Siege ในเรื่องนี้มากขึ้น: ไม่ว่าคุณจะชอบใคร ข้อโต้แย้งหลักในความขัดแย้งจะยังคงเป็นความสามารถในการยิงและนำทางในอวกาศก่อน
การเลือกฮีโร่ใน Valorant จะเป็นการบล็อกผู้เล่นคนอื่นในทีมของคุณและไม่สามารถเปลี่ยนได้จนกว่าจะจบการแข่งขัน ไม่มีปัญหาในเรื่องนี้ เพราะเกมนี้มีพื้นที่ฝึกซ้อมแบบออฟไลน์สำหรับทดสอบความสามารถทั้งหมด คุณจะแทบไม่รู้สึกว่า "ติด" กับคลาสใด ๆ เนื่องจากอาวุธนั้นเหมือนกันสำหรับทุกคนและเป็นคำสุดท้ายสำหรับเขาเสมอ
ดังนั้นประเด็นที่แท้จริงคืออะไร
การอธิบายเป็นคำพูดถึง "ซอสลับ" ของ Valorant นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย สิ่งแรกที่ควรทราบคือเกมนี้ให้ความรู้สึกห่างไกลจาก Overwatch มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ตัวละครที่นี่เดินและวิ่งค่อนข้างช้า ไม่กระโดดและไม่สแปมความสามารถของพวกเขา
นักยิงปืน Blizzard มักถูกวิจารณ์ว่าดูยากจากภายนอก และ Valorant ไม่มีปัญหาดังกล่าว อ่านง่ายกว่ามาก เธอเป็นนักกีฬาที่ไขกระดูกของเธอ - แม้แต่พรุ่งนี้ก็จัดการแข่งขันชิงแชมป์ครั้งแรก
ไม่มีสถานที่สำหรับความสับสนวุ่นวายใน Valorant ไม่เพียงเพราะตัวละครเกือบทั้งหมดที่นี่มีน้ำหนักเกิน เช่น เจ้าหน้าที่ใน Siege แต่ยังเป็นเพราะความสามารถของพวกเขาถูกจำกัดอย่างมาก คุณต้องเคยเห็นว่าในตัวอย่างแรก เด็กผู้หญิงชื่อ Jett บินขึ้นกล่องสูงได้อย่างไร ดังนั้น เธอสามารถทำได้เพียงไม่กี่ครั้งต่อรอบ และถึงอย่างนั้น ถ้าเธอมีเงินพอที่จะซื้อ เธอเป็นคนที่เร็วที่สุดที่นี่ และในขณะเดียวกัน เธอก็ดูไม่ใกล้เคียงกับ Tracer เลยด้วยซ้ำ
ใช่ มีโมเดลเศรษฐกิจท้องถิ่นเหมือนใน CS:GO เพื่อความสำเร็จของคุณในรอบนั้น คุณจะได้รับเงิน และก่อนเริ่มการต่อสู้ คุณจะต้องซื้ออาวุธ ชุดเกราะ และความสามารถกับพวกมัน
ฮีโร่แต่ละคนยังมี "อัลติ" ของตัวเอง ซึ่งสะสมเมื่อสังหาร ตาย หรือกระทำด้วยระเบิด นอกจากนี้ยังสามารถเติมได้ด้วยการหยิบลูกโลกที่วางอยู่บนระดับ แต่นี่เป็นเรื่องที่เสี่ยง: ใช้เวลาไม่กี่วินาทีอันมีค่าในการดูดซับ
สิ่งสำคัญที่สุดคือแทบไม่มีความสามารถใดในเกมที่จะช่วยคุณทำลายทีมศัตรูครึ่งหนึ่งในคราวเดียว นี่ไม่ใช่ Call of Duty หรือ Overwatch แม้แต่ลักษณะการโจมตีทางอากาศที่นี่ยังค่อนข้างอ่อนแอและออกแบบมาเพื่อความแม่นยำ ความสามารถของฮีโร่นั้นจำเป็นเป็นหลักในการรับข้อมูลทางยุทธวิธี หลอกลวงศัตรู หรือซื้อเวลา
สำรวจ วางแผน ดำเนินการ
หลังจากเล่น Valorant ไปสองสามชั่วโมง ฉันสามารถพูดได้อย่างปลอดภัยว่าสิ่งที่กำหนดเกมนี้คือสิ่งที่คุณไม่เห็นในตัวอย่าง - ดีไซน์ของการ์ด ในการสร้างมันขึ้นมา Salvatore Garozzo ซึ่งทำงานในสนามแข่ง Counter-Strike หลายแห่ง รวมถึง de_cache, de_nuke_ve, de_train_ve ถูกเรียกให้เข้าร่วมทีม
เนื่องจากเกมเน้นยุทธวิธีเป็นหลัก เราจึงพยายามทำให้สถานที่ต่างๆ สามารถอ่านได้ง่ายและขจัดปัญหาคอขวดที่เป็นไปได้เกือบทั้งหมด ความงามที่ไร้ประโยชน์ทั้งหมดใน Valorant นั้นสูง - ไม่มีอะไรที่มีสีสันในระดับสายตาของผู้เล่นเพื่อให้ศัตรูสามารถแยกแยะได้อย่างชัดเจน
ระหว่างการเยี่ยมชม Riot เราได้รับการ์ดสองใบให้ลอง - Bind and Haven ในช่วงเริ่มต้นของ Valorant มีการวางแผนไว้เพียงห้าระดับเท่านั้น แต่ในกรณีนี้ สตูดิโอหวังว่าจะครอบคลุมจำนวนเล็กน้อยด้วยคุณภาพสูง ก่อนเริ่มการแข่งขันมาราธอน สถานที่แต่ละแห่งจะได้รับการทดสอบเป็นระยะเวลานานในรูปแบบของลูกบาศก์สีเทา เพื่อให้มันไม่ซ้ำกัน ไม่เพียงแต่ภายนอกเท่านั้น แต่ยังนำเค้าโครงยุทธวิธีใหม่มาสู่เกมด้วย
ตัวอย่างเช่น ใน Bind มีจุดวางระเบิดสองจุด แต่ไม่มี "จุดกึ่งกลาง" เลย นักพัฒนาชดเชยการขาดงานของเขาด้วยการเทเลพอร์ตทางเดียว ซึ่งหมายความว่าหากการโจมตีในจุดแรก "สำลัก" ผู้โจมตีสามารถกระจายไปยังจุดที่สองได้อย่างรวดเร็วและฝ่ายป้องกันจะต้องตอบสนองต่อสิ่งนี้
แต่ที่ Haven สถานการณ์ตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิง “จุดกึ่งกลาง” ของเธอนั้นใหญ่มากจนพวกเขาตัดสินใจเปลี่ยนเป็นจุดที่สามเพื่อวางระเบิด สิ่งนี้เปลี่ยนเค้าโครงของเกมอย่างมาก
เมื่อมองแวบแรก Bind and Haven แทบจะไม่มีปัญหาคอขวดเลย มีทางหลายทางไปยังแต่ละจุด และเนื่องจากกระสุนนัดเดียวแก้ปัญหาในเกมได้ จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะนั่งผ่อนคลายตรงมุมที่นี่ ในโซนที่เป็นกลาง จำนวนของที่กำบังจะลดลงอย่างจงใจให้เหลือน้อยที่สุดเพื่อกระตุ้นการสู้รบ และฝ่ายตรงข้ามสามารถถูกทำให้ประหลาดใจได้เสมอด้วยการรุกขนาบข้าง - ไม่มีทางตัน
สิ่งที่พูดในเชิงบวกเกี่ยวกับเกมนี้คือในตอนท้ายของวันที่สอง นักข่าวจากประเทศต่างๆ หยุดเล่นหมาป่าเดียวดายและเริ่มดำเนินการในลักษณะที่ประสานกัน ตัวอย่างเช่น เราเริ่มจงใจส่งคนสองในห้าคนไปส่งเสียงดังที่ไซต์ "B" เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจของศัตรูและในขณะเดียวกันก็ทิ้งระเบิด "A" หรือใช้ความสามารถเพื่อสร้างภาพลวงตาว่าเราอยู่ในที่อื่น และยิ่งเราเล่นแมตช์มากเท่าไหร่ เมตาก็ยิ่งสมบูรณ์มากขึ้นเท่านั้น
ดังที่ฉันได้กล่าวไว้ข้างต้น ความสามารถของตัวละครใน Valorant ไม่ได้ออกแบบมาสำหรับการสังหารหมู่อีกต่อไป แต่ทำงานเพื่อกลยุทธ์ ตัวอย่างเช่น แพทย์ประจำท้องถิ่น Sage สามารถสร้างกำแพงน้ำแข็งได้หนึ่งกำแพงต่อรอบ ซึ่งจะปิดกั้นทางเดินชั่วคราวสำหรับทุกคนยกเว้น Jett ที่กระโดด นอกจากนี้ Sage ยังสามารถปกคลุมพื้นด้วยสารที่ทำให้ศัตรูเคลื่อนที่ช้าลงและส่งเสียงเพิ่มเติมเมื่อเดิน
เนื่องจากความสามารถส่วนใหญ่ในเกมส่งผลต่อสภาพแวดล้อม มันจึงเหมือน Siege มากกว่า Overwatch นอกจากนี้ใน Valorant สิ่งสำคัญคือต้องบังคับให้ฝ่ายตรงข้ามบอกตำแหน่งของตน
หลังจากปล่อยตัวอย่างแรก ผู้เล่นพูดติดตลกเกี่ยวกับข้อเท็จจริงที่ว่าไม่มีการเกิดใหม่ในเกมยิงยุทธวิธี แต่นี่เป็นเพียง "อัลติ" ซึ่งเกิดขึ้นค่อนข้างน้อย นี่ไม่เหมือนกับ "Heroes never die" ที่โด่งดังเลย
ความสามารถของฮีโร่ Valorant สามารถแบ่งออกได้เป็นหลายประเภทหลักๆ ฮีโร่หลายคนรู้วิธีซ่อนการเคลื่อนไหวของพวกเขาไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง: บางตัวมีทรงกลมสีเทาที่ไม่เป็นอันตรายและบางตัวมีผนังก๊าซพิษ และหลายคนมีความสามารถที่เฉียบคมสำหรับการลาดตระเวน
ใช่ ที่นี่คุณสามารถส่งโดรนหรือแม้กระทั่งค้นหาตำแหน่งของศัตรูด้วยการอ่านความทรงจำของศัตรูที่ถูกสังหาร แต่ฟีนิกซ์โดดเด่นเป็นพิเศษเมื่อเทียบกับพื้นหลังทั่วไป "อัลติ" ของตัวละครนี้คือความสามารถในการ "บันทึก" เจาะประเด็น ตาย แล้วกลับไปยังสถานที่ที่ใช้ความสามารถนั้นด้วยสุขภาพที่สมบูรณ์ แน่นอนว่าเขายังมีจุดอ่อน - เขามีชีวิตขึ้นมาด้วยเสียงที่มีลักษณะเฉพาะที่สามารถดึงดูดศัตรูได้
วิธีการเล่น
อย่างที่คุณเห็นจากส่วนก่อนหน้าของข้อความ Valorant คือ CS:GO ที่มีกลยุทธ์เชิงลึกของ Siege ซึ่งชวนให้นึกถึง Overwatch ในด้านความสวยงามของภาพ
หากคุณสนใจ Valorant ในฐานะที่เป็นวินัยกีฬาทันที ประสบการณ์ใน CS:GO จะช่วยคุณได้มากที่สุด สิ่งนี้เห็นได้อย่างชัดเจนจากวิธีที่แขกคนหนึ่งของ Riot ซึ่งเป็นอดีตแชมป์ Counter-Strike เข้ามาตั้งรกรากอย่างรวดเร็วและเริ่มครองการแข่งขันอย่างชัดเจน
ข้อสรุปที่สำคัญอีกประการหนึ่งจะต้องนำมาจากสิ่งนี้: ผู้พัฒนาจะต้องทำงานอย่างหนักในการจับคู่เพื่อให้ผู้เล่นมือใหม่รู้สึกปกติ Riot สัญญาว่าจะใช้ประสบการณ์ทั้งหมดที่ได้รับในขณะที่ทำงานกับ League of Legends แต่แน่นอนว่าเราไม่สามารถยืนยันคำเหล่านี้ในสำนักงานของบริษัทได้ - เราต้องรอเบต้า
จุดสำคัญอีกประการหนึ่ง: Valorant ดีขึ้นมากในทีมที่เล่น แม้แต่ระบบเศรษฐกิจที่นี่ก็แนะนำว่าคุณสามารถซื้อและวางอาวุธให้สหายที่ใช้ปืนไรเฟิลซุ่มยิงราคาแพงในรอบที่แล้วและเสียชีวิตได้
ฉันไม่ได้พูดถึงการเจรจาเกี่ยวกับช่วงเวลาทางยุทธวิธี ซึ่งผู้พัฒนาได้เพิ่มทั้งการแชทด้วยเสียงและระบบ ping ในลักษณะเดียวกับ Apex Legends แน่นอน คุณสามารถเข้าร่วมการแข่งขันในฐานะหมาป่าเดียวดายได้ แต่เกมจะไม่เปิดขึ้น 100% ด้วยวิธีนี้
คุณอาจมีคำถามซ้ำซาก: สนุกไหม? สนุกแน่นอน นอกเหนือจากการออกแบบแผนที่ที่ประสบความสำเร็จแล้ว Valorant ยังโดดเด่นด้วย "ความซื่อสัตย์" ของรูปแบบการเล่น: แม้ในรอบนั้นที่ฉันรวมเกมแบบธรรมดาๆ ฉันรู้สึกว่าเป็นความผิดของฉันแต่เพียงผู้เดียว และสิ่งนี้ทำให้ฉันตื่นเต้นเท่านั้น ไม่ทำให้ฉันรู้สึกผิดหวัง เกมนี้ทำหน้าที่ตรงกันข้ามกับ Battlefield V: ในเกม Riot Shooter คุณจะเข้าใจเสมอว่าทำไมคุณถึงตายหรือรั่วไหลในรอบนั้น โชคแทบจะไม่มีบทบาทที่นี่ซึ่งแตกต่างจากทักษะ
นอกจากนี้ ผู้เขียนดูเหมือนจะจัดการให้ความสามารถของตัวละครทำงานตามวิธี "เป่ายิ้งฉุบ": มีปฏิกิริยาต่อการกระทำใดๆ อยู่เสมอ ดังนั้นใน Valorant คุณจะไม่มีทางแน่ใจได้ 100% อะไรก็ตาม.
ในเดือนกุมภาพันธ์ คุณอาจเห็นพาดหัวข่าวเกี่ยวกับ “สิ่งที่ดีที่สุดที่ฉันเคยเล่นตั้งแต่ CS:GO” และสิ่งนี้ได้รับการกล่าวถึงอย่างชัดเจนภายใต้ความประทับใจของเกมที่นักข่าวทีมหนึ่งได้รับคะแนนการแข่งขัน 5-6 คะแนนจากอีกทีมหนึ่ง คะแนน 13-11 เป็นเรื่องธรรมดาที่นี่และความรุนแรงของความหลงใหลก็กลายเป็นเรื่องจริงจัง
ทั้งหมดที่ฉันสามารถพูดได้ในตอนนี้ก็คือในช่วงสองสามชั่วโมงแรก Valorant ใช้งานได้อย่างแน่นอน จะเกิดอะไรขึ้นในหนึ่งร้อยชั่วโมงหรือหลายหมื่นชั่วโมง? เป็นการยากที่จะตัดสิน นี่คือบริการเกม และนักข่าวได้แสดงให้เห็น 1% ของสิ่งที่ควรจะเป็นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า แต่เปอร์เซ็นต์นี้เป็นสิ่งที่ดี
อันดับแรกฐานทางเทคนิค - จากนั้นอย่างอื่น
เป็นไปไม่ได้ที่จะพูดคุยเกี่ยวกับวิธีเล่น Valorant โดยไม่กล่าวถึงส่วนทางเทคนิค เนื่องจากภาพลักษณ์ที่เรียบง่าย หลังจากการประกาศ เครือข่ายมักจะเริ่มเขียนว่าเกมของ Riot นั้นคล้ายกับ "เกมยิงปืนของเกาหลี" แต่จริงๆ แล้วงบประมาณหลักของเกมนี้อยู่ภายใต้ประทุนเป็นส่วนใหญ่
Riot Shooter เป็นเกมระดับ AAA ที่สามารถเล่นได้ตามปกติบนคอมพิวเตอร์อายุ 4 ปี มันถูกสร้างขึ้นบนพื้นฐานของ Unreal Engine XNUMX แต่ทีมงานได้พยายามอย่างเต็มที่ในการเพิ่มประสิทธิภาพ รหัสเครือข่าย และโครงสร้างพื้นฐาน
Riot Games สัญญาว่าเกณฑ์ขั้นต่ำสำหรับการเข้าสู่โลกของ Valorant คือคอมพิวเตอร์ 120 ดอลลาร์พร้อมกราฟิก Intel ในตัว ซึ่งคุณจะได้รับ 30 FPS ที่เสถียร แต่ในความเป็นจริงแล้ว เกมดังกล่าวถูกสร้างขึ้นสำหรับ eSports และโลกมหัศจรรย์ของจอภาพ 144-Hz และแม้แต่ 240-Hz
สิ่งสำคัญที่สุดคืออัตราเฟรมที่สูงของ Riot ได้รับการสนับสนุนโดยอัตรา 128 ขีดบนเซิร์ฟเวอร์เฉพาะของเกม พูดอย่างคร่าว ๆ หมายความว่าเซิร์ฟเวอร์และไคลเอนต์จะซิงโครไนซ์ซึ่งกันและกัน 128 ครั้งต่อวินาที ในเวลาเดียวกัน เซิร์ฟเวอร์ Valorant จะ "ปรับ" การเล่นเกมของผู้เล่นที่มี ping สูงหรือ FPS ต่ำสำหรับผู้เข้าร่วมการแข่งขันที่เหลือ เสร็จสิ้นการเคลื่อนไหวขั้นกลางทั้งหมด และตามทฤษฎีแล้ว กีดกันข้อได้เปรียบใดๆ ฟังดูยอดเยี่ยม และอันที่จริง เราแค่ต้องทดสอบเมื่อเกมเข้าสู่ช่วงเบต้า
ผู้พัฒนาสัญญาว่าจะมอบความล่าช้าน้อยกว่า 35 มิลลิวินาทีสำหรับผู้เล่น 70% ทั่วโลก พวกเขาต้องการบรรลุสิ่งนี้ด้วยความช่วยเหลือของโครงการ Riot Direct ซึ่งบริษัทร่วมกับผู้ให้บริการเปลี่ยนเส้นทางทราฟฟิกเพื่อลดภาระของเครือข่ายและบายพาสหรือกู้คืนช่องสัญญาณที่เสียหาย หาก Valorant เริ่มดำเนินการ Riot สัญญาว่าจะขยายโครงสร้างพื้นฐานนี้
ประเด็นทางเทคนิคเหล่านี้เกี่ยวข้องโดยตรงกับการเล่นเกม สตูดิโอตั้งเป้าหมายในการลด "ข้อได้เปรียบของผู้แอบดู" หรือเพียงแค่ข้อได้เปรียบของผู้โจมตีให้น้อยที่สุด เมื่อเนื่องจากคุณภาพการเชื่อมต่อที่ไม่ดี ผู้เล่นที่วิ่งไปรอบมุมเมื่อสักครู่ก่อนหน้านี้เห็นคนที่กำลังรอเขาอยู่ .
นอกจากนี้ Valorant ยังใช้ฮิตบ็อกซ์ที่เป็นมาตรฐาน (ทุกคลาสมีพื้นที่บันทึกการโจมตีเหมือนกัน) และระบบแอนิเมชันที่ช่วยให้ผู้เล่นเข้าใจทิศทางและความเร็วของศัตรูได้ทันที อย่างหลังทำให้ Riot Shooter โดดเด่นเป็นพิเศษเมื่อเทียบกับพื้นหลังของ CS:GO - คุณสามารถดูได้ทันทีว่าเกมของปี 2020 อยู่ที่ไหน
Riot ยังกล่าวอีกว่า Valorant ได้รับการพัฒนาด้วยระบบป้องกันการโกงเกือบตั้งแต่วันแรก ตัวอย่างเช่นสิ่งนี้ทำให้สตูดิโอทำให้ Volhaki ไร้ประโยชน์ในทางปฏิบัติ รหัสเครือข่ายของมือปืนเขียนในลักษณะที่ลูกค้าได้รับข้อมูลเกี่ยวกับตำแหน่งของศัตรูในช่วงเวลาสุดท้าย ซึ่งหมายความว่าสำหรับกลโกงดังกล่าวมี "หมอกแห่งสงคราม" - ตามทฤษฎีแล้วพวกเขาไม่มีที่ใดที่จะรับข้อมูลจากผู้โจมตีที่สามารถมองทะลุกำแพงได้
นอกจากนี้ ผู้พัฒนาทราบว่าการยิงและการเคลื่อนที่ในอวกาศนั้นคำนวณโดยเซิร์ฟเวอร์ 100% ดังนั้นการเทเลพอร์ตหรือ "โหมดเทพ" จึงไม่น่าจะเป็นไปได้ในทางเทคนิค แม้แต่การมองเห็นใน Valorant ก็ไม่เปลี่ยนสี ดังนั้นสิบแปดมงกุฎจึงไม่สามารถเชื่อมโยงการยิงอัตโนมัติเข้ากับสิ่งนี้ได้
ระบบต่อต้านการโกงของเกมเรียกว่า Vanguard และได้รับการพัฒนาอย่างสมบูรณ์ภายในบริษัท โดยจะศึกษาพฤติกรรมของผู้เล่นโดยใช้การเรียนรู้ของเครื่องและแน่นอนว่าต้องรายงานด้วย
มีการวางแผนที่จะระบุผู้โกงไม่เพียง แต่เกี่ยวข้องกับบัญชีของพวกเขาเท่านั้น แต่ยังรวมถึงพารามิเตอร์อื่น ๆ ด้วย บริษัทกล่าวว่ามีวิธีแบนผู้ละเมิดแม้ว่าพวกเขาจะสร้างโปรไฟล์ใหม่ก็ตาม Riot ยังตั้งใจที่จะต่อสู้กับนักพัฒนาที่ขี้โกง
โลกและตัวละคร
Plot Valorant ไม่ได้เชื่อมต่อกับ League of Legends นี่คือแฟรนไชส์ใหม่ทั้งหมด เกมดังกล่าวเกิดขึ้นบนโลก และตัวละครทั้งหมดมีความเป็นมนุษย์ในทางเทคนิค มีเพียงพลังวิเศษเท่านั้น ตัวแทนแต่ละรายมาจากประเทศใดประเทศหนึ่ง และมีเพียงหนึ่งรายเท่านั้นที่ไม่ทราบจุดหมายปลายทาง
Riot ตั้งข้อสังเกตว่าใน Valorant รูปแบบการเล่นยังคงเป็นที่หนึ่ง ตัวละครแต่ละตัวจะมีชีวประวัติของตัวเอง และการ์ดแต่ละใบจะเปิดเผยเหตุการณ์สำคัญในโลกของนักกีฬา แต่โดยทั่วไปแล้ว โครงเรื่องควรอยู่ในพื้นหลังที่นี่
ผู้พัฒนายังไม่มีแผนที่จะปล่อยเนื้อหา PvE หรือแคมเปญเต็มรูปแบบ แต่หากผู้ชมสนใจ สตูดิโอจะพิจารณาตัวเลือกนี้
โดยรวมแล้วมีการแสดงตัวละครทั้งหมด 8 ตัวต่อนักข่าว แม้ว่าจะมีการวางแผนไว้ XNUMX ตัวในตอนเริ่มต้น
ประเด็นสำคัญเกี่ยวกับการสร้างรายได้ แพลตฟอร์ม และวันที่เปิดตัว
รถพ่วงพร้อมเกมเพลย์
ด้วยเหตุผลบางอย่าง วิดีโอถูกโพสต์ที่ 30 FPS ซึ่งแน่นอนว่าไม่ได้แสดงเกมในทางที่ดีที่สุด ความคมชัดที่ 144 Hz ขึ้นไป
เว็บไซต์อย่างเป็นทางการ
ผลลัพธ์คืออะไร
ฉันต้องยอมรับว่าฉันไปดูการแสดงส่วนตัวของ Valorant ด้วยความสงสัย แต่หลังจากแสดงเกมแล้ว ฉันก็ยังไม่มีอะไรจะแสดงให้เธอเห็นมากนัก ทุกสิ่งที่นักพัฒนานำเสนอต่อเรานั้นดูน่าเชื่อ มือปืนเองก็มีศักยภาพ และในกรณีนี้ Riot ก็ดูเหมือนบริษัทที่รู้ว่าผู้ชมต้องการอะไร
ภาพหลักที่ลบด้วย Valorant อาจมีความคล้ายคลึงกับ CS:GO มากน้อยเพียงใด Riot ให้ความรู้สึกเหมือนเป็นการโจมตีอย่างดุดันต่อเกมยิงของ Valve ซึ่งมีอายุครบแปดขวบในปีนี้และทำลายสถิติบน Steam อย่างต่อเนื่อง ในขณะเดียวกัน Valorant ก็ไม่กล้าเรียกภาษานี้ว่าโคลน - มีเพียงสิ่งพื้นฐานเท่านั้นที่คล้ายคลึงกัน
การนำเสนอของ Valorant เปิดกว้างและเกินบรรยายในทางที่ดี นักพัฒนายอมรับอย่างตรงไปตรงมาว่ามีข้อผิดพลาดมากมายอยู่ข้างหน้า แต่เนื่องจากการเผยแพร่ในกรณีดังกล่าวเป็นเพียงพิธีการจึงสามารถแก้ไขได้ทีละรายการ ใส่ใหม่แน่นอน
เมื่อเราพูดถึง Riot Shooter กับเพื่อนร่วมงานจาก Multiplayer.it ของอิตาลี พวกเขาสังเกตเห็นว่า Valorant มีโอกาสที่จะกลายเป็นเกมที่ยิ่งใหญ่มาก - มีเพียงการออกแบบแผนที่เดียวเท่านั้นที่ควรค่าแก่การให้ความสนใจ ผู้เขียน League of Legends มีทั้งพนักงาน ประสบการณ์ และเงินเพื่อบรรลุความสำเร็จ อย่างไรก็ตาม แม้แต่สตูดิโอที่ใหญ่ที่สุดก็ไม่รอดพ้นจากความผิดพลาดเชิงกลยุทธ์และปัญหาความเป็นผู้นำ ดังนั้นจึงไม่มีประโยชน์ที่จะเดาที่นี่ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับขั้นตอนต่อไปของนักพัฒนา
ฉันไม่สามารถคาดเดาได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับ Valorant ในอีก 2 หรือ XNUMX ปี แต่ตอนนี้เกมรู้สึกเหมือน CS:GO เวอร์ชันทันสมัยสำหรับผู้ที่เบื่อ CS:GO เกี่ยวกับวิธีที่ครั้งหนึ่ง Overwatch ดึงดูดผู้ชมส่วนหนึ่งของ Team Fortress XNUMX และเกมยิงยอดนิยมอื่นๆ และนั่นก็ฟังดูเหมือนเส้นทางสู่ความสำเร็จ ไม่ต้องพูดถึงว่า Riot มีประสบการณ์ในการสร้าง League of Legends ให้เป็นปรากฏการณ์ระดับโลก
ในงานแถลงข่าว นักพัฒนาไม่เต็มใจที่จะพูดคุยเกี่ยวกับการสร้างรายได้ แต่ก็ไม่ได้ปิดปากเงียบ แต่เชื่ออย่างชัดเจนว่านี่อาจเป็นส่วนที่ไม่น่าสนใจที่สุดของเกมของพวกเขา วิธีการทั้งหมดและแผนการทั้งหมดได้ดำเนินการไปแล้วใน LoL ดังนั้นสตูดิโอจึงมุ่งเน้นไปที่ผู้เล่นที่ลองใช้ Valorant และเข้าร่วมเป็นหลัก ด้วยราคาเริ่มต้นที่ศูนย์รูเบิล เป้าหมายนี้ดูเหมือนจริงมากกว่า ทำไมต้องใช้คำพูดเมื่อคุณสามารถลอง?